Pages

Sunday, June 21, 2020

เจาะลึกหุ้น PTTOR ก่อนเข้าตลาดปีนี้ ที่ใครๆต่างก็รอคอย! - thebangkokinsight.com

sebelumselamanya.blogspot.com

เจาะลึกหุ้น PTTOR ก่อนเข้าตลาดในปีนี้ กำลังกลายเป็นว่าที่หุ้นไอพีโอร้อนแรงตัวหนึ่ง เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 2,700 ล้านหุ้น  พร้อมจัดสรรไม่เกิน 300 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของปตท.

เจาะลึกหุ้น PTTOR ก่อนเข้าตลาดในปีนี้  กำลังกลายเป็นว่าที่หุ้นไอพีโอ ที่ได้รับความสนใจเป็นอันดับหนึ่งของปีนี้ คงหนี้ไม่พ้นการ Spin-off บริษัทย่อยกลุ่มค้าปลีกของปตท. อย่าง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR นั่นเอง

โดยความคืบหน้าล่าสุด บริษัทปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ได้มีการยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นไอพีโอ และเพิ่มทุนสำหรับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามกระบวนการปกติ จะต้องรอให้ทาง ก.ล.ต. เป็นผู้อนุมัติ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 – 2 เดือน หลังจากนั้น PTTOR จึงจะสามารถเสนอแผนขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทันแผนเดิมที่บริษัทออกมายืนยันว่าจะเกิดขึ้นประมาณช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563

เจาะลึกหุ้น 'PTTOR'

สำหรับรายละเอียดเบื้องต้น หุ้น PTTOR ก่อนเข้าตลาด ครั้งนี้ จะมีการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเป็นจำนวนไม่เกิน 2,700 ล้านหุ้น  และจะมีการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน ไม่เกิน 300 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ ปตท. (PTT) อีกด้วย ส่วนเงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทมีแผนจะนำไปขยายธุรกิจในช่วงปี 2564-2567 ประกอบด้วย

  1. การขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “ptt station” ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีศักยภาพ
  2. ขยายธุรกิจสำหรับการตลาดพาณิชย์ 
  3. ลงทุนในคลังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และศูนย์กระจายสินค้าเพื่อสนับสนุนธุรกิจน้ำมัน
  4. ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีก เช่น Amazon Jiffy และ Texas 
  5. ลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ 
  6. เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และ/หรือชำระคืนเงินกู้ยืม (ถ้ามี)

อย่างไรก็ดี ก่อนที่หุ้น PTTOR จะเข้าตลาดในช่วงปลายปีนี้ ลองมาเจาะลึกธุรกิจ ทำความรู้จักกับบริษัทนี้ให้มากขึ้นกันก่อนดีกว่า 

เจาะลึกหุ้น PTTOR เจาะโครงสร้างธุรกิจ

PTTOR ถูกวาง Positioning ให้เป็นเรือธงในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของปตท. ซึ่งความน่าสนใจของ PTTOR คือ ความเป็นผู้นำด้านค้าปลีกทั้งส่วนที่เป็น Oil นั่นก็คือปั๊มน้ำมัน PTT Station ที่ครองสัดส่วนการตลาดอันดับหนึ่ง รวมถึงธุรกิจ Non-Oil ที่มีหัวหอกอย่างร้าน Cafe Amazom

เจาะลึกหุ้น 'PTTOR'

ปัจจุบัน PTTOR ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1. ธุรกิจน้ำมัน ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน PTT Station กว่า 1,900 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ, ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเชิงพาณิชย์ ทั้งกลุ่มอากาศยาน เรือขนส่ง อุตสาหกรรม ลูกค้าภาคครัวเรือน (PTT LPG) ฯลฯ ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น PTT Lubricants และศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto

2. ธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ หรือ Non – Oil ได้แก่ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ Café Amazon / Texas Chicken / Hua Seng Hong Dimsum และ Pearly Tea รวมถึงร้านสะดวกซื้อ Jiffy 

3. ธุรกิจต่างประเทศ เป็นการต่อยอดความสำเร็จของธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน PTT Station / Café Amazon / Jiffy และ FIT Auto ในประเทศไทยไปยังประเทศลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา ญี่ปุ่น โอมาน สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน

ขณะที่ผลประกอบการของ PTTOR (อ้างอิงข้อมูลล่าสุดปี 2561) มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 500,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 7,900 ล้านบาท แม้คิดเป็นมาร์จินแล้วจะเพียง 1.58% ซึ่งดูเป็นตัวเลขที่น้อย แต่เมื่อเทียบกับธุรกิจค้าปลีกน้ำมันอื่นๆ มาร์จินระดับนี้ถือเป็นเรื่องปกติของธุรกิจน้ำมัน 

เจาะลึกหุ้น 'PTTOR'

สำหรับกำไรของ PTTOR จำนวนกว่า 7,900 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ดังนี้

– ร้านกาแฟ Cafe Amazon 35%

– ขายน้ำมัน 30%

– ร้านสะดวกซื้อ Jiffy 25%

– พื้นที่เช่า และ FIT Auto 10% 

สังเกตุเห็นว่าแม้ยอดขายส่วนใหญ่จะยังมาจากการขายน้ำมัน แต่เมื่อมองในแง่รายได้ ธุรกิจที่สร้างกำไรสูงสุดกลับคือ ร้านกาแฟ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของกำไรทั้งหมด

หุ้น PTTOR น่าสนใจยังไง ขอสรุปความน่าสนใจของ PTTOR สั้นๆ มาไว้เป็นไอเดียลงทุน ก่อนที่หุ้นตัวนี้จะเข้าตลาดกัน  

“ปลดล็อกมูลค่ากิจการ”

การเข้าจดทะเบียนครั้งนี้ เหมือนช่วยให้ PTTOR ปลดล็อกมูลค่าเต็มตัว สามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากการที่อยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง PTT เป็นการรวมหลายๆ ธุรกิจเข้าด้วยกัน ทั้งขุดเจาะน้ำมัน ปิโตรเคมี โรงไฟฟ้า และค้าปลีก ทำให้แต่เดิมนั้น PTTOR ไม่ถูกสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงออกมาชัดเจน แต่การ Spin-off ออกมาครั้งนี้ จะทำให้ตลาดเห้นศักยภาพของสายธุรกิจนี้มากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย 

“ว่าที่ Blueshipe น้องใหม่” 

ตัวเลขรายได้ 5 แสนล้านบาท เป็นจำนวนสูงเพียงพอที่จะทำให้ PTTOR สอดแทรกเข้าไปเป็น 1 ในท็อป 10 บริษัท ที่มีรายได้สูงสุดในตลาดทันที เป็นรองเพียงแค่ PTT, CPF, PTTGC, CPLL และ SCC เท่านั้น และมีโอกาสสูงมากที่จะถูกคำนวณเข้าดัชนี SET50 ทันที 

ต้องบอกว่านี้เป็นหุ้นไอพีโอบิ๊กเนม ที่ใครๆต่างก็รอคอย อย่างไรก็ดีระหว่างนี้ก็ลองศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ลึกซึ้งมากขึ้นไปพรางๆ ก่อน หากมีอะไรคืบหน้า เราจะมาสรุปให้เล่าสู่กันฟังอีกรอบแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Add Friend Follow

Let's block ads! (Why?)


June 22, 2020 at 11:06AM
https://ift.tt/3en5NL5

เจาะลึกหุ้น PTTOR ก่อนเข้าตลาดปีนี้ ที่ใครๆต่างก็รอคอย! - thebangkokinsight.com
https://ift.tt/36KG1NQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment