Pages

Wednesday, June 17, 2020

อินเดีย-จีน ต่างอ้างโดนรุกล้ำพรมแดนก่อน - ไทยรัฐ

sebelumselamanya.blogspot.com

สหประชาชาติเรียกร้องอินเดียและจีนอดทนอดกลั้น ทั้งร่วมกันคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด หลังทหารทั้งสองฝ่ายปะทะกันบริเวณชายแดนพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อวันอังคาร 16 มิ.ย. ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย ก่อเกิดความหวั่นวิตกเรื่องราวอาจลุกลามบานปลายระหว่างชาติมหาอำนาจอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย แม้ทั้งสองประเทศเห็นพ้องใช้กระบวนการเจรจายุติความตึงเครียด

เหตุปะทะรุนแรงระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีนบนพื้นที่สูงอุณหภูมิใกล้ศูนย์องศาบริเวณภูมิภาคลาดักห์ฝั่งอินเดีย ถือเป็นการปะทะกันถึงขนาดมีผู้เสียชีวิตครั้งแรกในรอบกว่า 45 ปี การปะทะกันครั้งนี้ไม่มีการใช้อาวุธปืนหรือเครื่องกระสุน แต่เป็นการต่อสู้กันแบบโบราณใช้ก้อนหินและกระบองเข้าห้ำหั่นกัน โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันว่าล่วงละเมิดพรมแดน ขณะที่ฝ่ายอินเดียเบื้องต้นอ้างมีทหารเสียชีวิต 3 นาย แต่ต่อมาระบุว่าทหารอินเดียเสียชีวิตมากกว่า 20 นายเพราะทนพิษบาดแผลอาการสาหัสไม่ไหว ส่วนฝ่ายกองทัพจีนยังไม่ชี้แจงรายละเอียดใดๆ ทั้งกล่าวหาอินเดียรุกล้ำพรมแดน

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียอ้างจีนละเมิดข้อตกลง “เส้นควบคุมแท้จริง”--Line of Actual Control--LAC หรือพรมแดนที่มีประสิทธิผลระหว่างอินเดียกับจีน ทั้งพยายามเปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่ ส่วนนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ยังไม่แสดงท่าทีใดๆต่อสถานการณ์ดังกล่าว แม้ว่านายราหุล คานธี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ออกมาเรียกร้องตั้งคำถามถึงความเงียบงันจากผู้นำอินเดียไม่ตอบสนองใดๆ ทั้งๆที่ทหารอินเดียถูกฆ่า ขณะที่รัฐบาลจีนแถลงระบุไม่ต้องการเห็นการปะทะกันอีกระหว่างทหารอินเดียกับจีน

ข่าวแจ้งว่า เส้นเขตแดน LAC ระยะทางกว่า 4,057 กม. รวมถึงพื้นที่ตัดผ่านแม่น้ำทะเลสาบและพื้นที่เทือกเขาสูงปกคลุมด้วยหิมะ ซึ่งหลายพื้นที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านภูมิศาสตร์ตลอดเวลา ขณะที่กองกำลังทหารอินเดียกับจีนประจำการอยู่หลายพื้นที่ตามแนวเส้นเขตแดนและหลายแห่งต่างเผชิญหน้ากันอย่างใกล้ชิดภายใต้ข้อตกลงห้ามใช้อาวุธปืน แต่ที่ผ่านมาก็มีการปะทะกันทางกายภาพแล้วหลายครั้ง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


June 18, 2020 at 07:28AM
https://ift.tt/2AJDMyA

อินเดีย-จีน ต่างอ้างโดนรุกล้ำพรมแดนก่อน - ไทยรัฐ
https://ift.tt/36KG1NQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment