Pages

Saturday, September 5, 2020

"เฟซบุ๊ก" เตรียมระงับโฆษณาการเมืองใหม่ 1 สัปดาห์ก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ - Sanook

sebelumselamanya.blogspot.com

เฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศว่าจะไม่มีการรับโฆษณาการเมืองชิ้นใหม่ ในระยะ 1 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ท่ามกลางความกังวลว่ามาตรการของเฟซบุ๊กที่หละหลวมต่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ อาจนำไปสู่การแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

istock-1155621260

มาตรการล่าสุดของสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก จะมีการออกคำเตือนบนโพสต์ที่มาจากผู้สมัครเลือกตั้งหรือทีมหาเสียง หากมีเนื้อหาที่พยายามอ้างชัยชนะในการเลือกตั้ง ก่อนผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะออกมา รวมทั้งแผนการถอดเนื้อหาที่เข้าข่ายกีดกันสิทธิ์ในการเลือกตั้ง แต่จะไม่มีผลกับโฆษณาการเมืองที่ออกมาก่อนหน้านั้น เว้นแต่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาที่ต่างไปจากเดิม

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้บริหารสูงสุดของเฟซบุ๊ก โพสต์มาตรการใหม่นี้บนเฟสบุ๊กของตัวเอง บอกว่า จากที่เฟซบุ๊กพบเครือข่ายน่าสงสัย ซึ่งสะท้อนว่ามีความพยายามจากต่างชาติในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ บวกกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ

โดยนายซัคเกอร์เบิร์ก กังวลว่า ภายใต้สภาพสังคมอเมริกันที่มีการแบ่งแยก รวมทั้งโอกาสที่ผลการเลือกตั้งอาจล่าช้าไปหลายวันหรือหลายสัปดาห์กว่าจะมีผลออกมาเป็นทางการ อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบวุ่นวายไปทั่วประเทศได้

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารสูงสุดของเฟซบุ๊ก ยืนหยัดในการตัดสินใจให้เปิดการแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างเสรีบนเฟซบุ๊ก ซึ่งรวมถึงการโฆษณาทางการเมืองด้วย แต่กลับเรียกเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมของมาตรการดังกล่าว ที่ทำให้เกิดการเผยแพร่ทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนบนเฟซบุ๊กอย่างแพร่หลาย ก่อนที่จะมีประกาศปรับเปลี่ยนเงื่อนไขที่มุ่งเน้นโฆษณาทางการเมืองในวันพฤหัสบดี

Let's block ads! (Why?)


September 05, 2020 at 03:12PM
https://ift.tt/2F4u8Zt

"เฟซบุ๊ก" เตรียมระงับโฆษณาการเมืองใหม่ 1 สัปดาห์ก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ - Sanook
https://ift.tt/36KG1NQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment