Pages

Friday, June 19, 2020

การศึกษาต้องมาก่อน - ไทยรัฐ

sebelumselamanya.blogspot.com

ตลกร้ายจาก การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 วิธีแจกเงินเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ ไม่ทั่วถึง ไม่เป็นมาตรฐาน ไม่เฉพาะที่เมืองไทยเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เงินเยียวยาที่รัฐบาลญี่ปุ่น แจกให้คนญี่ปุ่นหัวละ 1 แสนเยน กลายเป็นการสร้างความร้าวฉานในครอบครัว เนื่องจากการแจกเงินให้กับผู้ที่มีชื่อในทะเบียนบ้านในฐานะหัวหน้าครอบครัว จากนั้นผู้นำครอบครัวก็จะไปแจกจ่ายกันเอง เช่นครอบครัวที่มีพ่อแม่ลูกก็จะได้ 3 แสนเยน พ่อได้รับมา 3 แสนเยนก็เอาไปให้ภรรยากับลูกคนละ 1 แสนเยน

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ หัวหน้าครอบครัวเก็บเงินไว้คนเดียว อมเงินเยียวยา กลายเป็นดราม่า ครอบครัวแตกแยก โดยเฉพาะครอบครัวใหญ่ จะเกิดปัญหาผู้นำครอบครัวอมเงินมากที่สุด

ปัญหาที่ตามมาคือการดำรงชีวิตของคนในครอบครัว เด็กๆ ต้องไปเรียนหนังสือก็มีปัญหา ค่าใช้จ่ายในครัวเรือนก็มีปัญหา จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องรีบนำกลับมาพิจารณาทบทวนการแจกเงินกันใหม่

พูดถึงการศึกษา ในวิกฤติโควิด-19 การปรับระบบการศึกษาของชาติน่าจะเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่สุด ให้โอกาสการศึกษากับคนไทยทุกคนให้ได้มากที่สุด

เพราะการศึกษาจะสร้างชาติ

มีคำถามว่าทำไมระบบการศึกษาไทยถึงได้สู้กับการศึกษาในต่างประเทศไม่ได้ อย่างการจัดอันดับสุดยอด มหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2021 โดย Quacquarelli Symonds จำนวน 20 อันดับปรากฏว่าอันดับ 1 ก็ยังเป็นสถาบัน MIT ของ สหรัฐฯ รองลงมามหาวิทยาลัย Stanford มหาวิทยาลัย Havard มหาวิทยาลัย Oxford ของ อังกฤษ ในเอเชีย มหาวิทยาลัย NUS และมหาวิทยาลัย NTU ของ สิงคโปร์ อยู่อันดับที่ 11 และ 13 มหาวิทยาลัย Tsinghua ของจีน อยู่อันดับที่ 15 ประเทศสหรัฐฯ มีมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ติดอันดับ 1-20 ถึง 10 สถาบันการศึกษา ประเทศ อังกฤษ 5 สถาบันการศึกษา สวิตเซอร์แลนด์ 2 สถาบันการศึกษา

ขณะที่มหาวิทยาลัยชั้นหัวกะทิของประเทศไทยอย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่อันดับที่ 208 ของโลก ดีขึ้นจากปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 247 แข่งกับ มหิดล อยู่อันดับที่ 252 ธรรมศาสตร์ อยู่กลุ่มอันดับที่ 561-570 เชียงใหม่ อยู่กลุ่มอันดับที่ 600-650 มหาวิทยาลัยเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ มหาวิทยาลัยสงขลา และมหาวิทยาลัยขอนแก่น อยู่กลุ่มอันดับที่ 800-1,000

การวัดมาตรฐานของมหาวิทยาลัยกว่า 1,000 แห่ง มาจาก การยอมรับในแวดวงมหาวิทยาลัยด้วยกัน จากจำนวนบทความวิชาการที่ถูกอ้างอิง ที่หมายถึงคุณภาพของมหาวิทยาลัย การเรียนการสอน และอัตราผู้เรียนต่อผู้สอน อัตราของนักศึกษาและพนักงานในมหาวิทยาลัยนานาชาติ สุดท้ายวัดจากความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้บังคับบัญชาของบุคลากรที่ออกไปประกอบอาชีพในประเภทต่างๆ

ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยถูกจัดให้อยู่ลำดับต้นๆ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


June 20, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3eki6rl

การศึกษาต้องมาก่อน - ไทยรัฐ
https://ift.tt/36KG1NQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment