Pages

Monday, August 3, 2020

“นิพนธ์” คาด ต.ค. ชัดเลือกท้องถิ่นประเภทใดก่อน ชี้ ดูความพร้อมเป็นหลัก - ไทยรัฐ

sebelumselamanya.blogspot.com

“นิพนธ์” คาดในเดือน ต.ค. ชัดเลือกท้องถิ่นประเภทใดก่อน ชี้ ต้องดูความพร้อม ส่วนกรณีประชาธิปัตย์จะเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญเองหรือไม่ ต้องรอฟังการประชุม ส.ส. และรัฐมนตรีพรรคก่อน

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 4 ส.ค. 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ยังไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะจัดให้มีการเลือกตั้งประเภทใดก่อน ทั้ง อบจ. เทศบาล อบต. และรูปแบบพิเศษคือ กทม. กับเมืองพัทยา ทั้ง 5 ประเภทนี้ยังไม่มีข้อยุติว่าจะเลือกประเภทไหนก่อน เพราะฉะนั้นต้องไปดูเรื่องความพร้อมของเขตเลือกตั้งที่จะต้องมีการประกาศเขตเลือกตั้ง อย่าง กทม. เองก็ต้องประกาศเขตเลือกตั้ง เพื่อเลือก ส.ก. ต้องไปดูว่ามีความพร้อมแล้วหรือยัง

ส่วนเรื่องที่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในปลายปี 2563 แน่นอนนั้น มองว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งและการเลือกตั้งประเภทใดก่อนจึงควรจะชัดเจนภายในเดือน ต.ค. 2563 เพราะมีผลต่อการหาตัวผู้สมัครให้สอดคล้องกับพื้นที่ โดยขณะนี้มีการทยอยประกาศเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ส่วนเรื่องของบประมาณ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังท้องถิ่นให้ตั้งงบประมาณ ขณะที่ในส่วนที่มีการตั้งแล้วและอาจมีการโอนไปใช้ส่วนอื่นนั้นจะมีการตั้งใหม่ เพราะการตั้งงบประมาณท้องถิ่นจะทำภายในวันที่ 15 ส.ค. ดังนั้น ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องเสนอต่อสภาฯ ในวาระแรก และต้องเสร็จภายใน 60 วัน โดยในงบประมาณปี 2564 งบในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการดำเนินการแล้ว

นอกจากนี้ นายนิพนธ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังกล่าวถึงกรณีที่ประชุมพรรคมีมติจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอฟังที่ประชุมพรรคซึ่งต้องเป็นการประชุมร่วมกันของ ส.ส. และรัฐมนตรี ส่วนจะเสนอร่างของพรรคด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอฟังผลการการประชุมในวันดังกล่าวก่อนที่จะให้ความเห็นร่วมกัน ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า จำเป็นหรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีมติในแนวทางเดียวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายนิพนธ์ ตอบว่า ถ้าเรื่องรัฐบาลตนพูดไม่ได้ ถ้าเรื่องพรรคพอพูดได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าหากผลกรรมาธิการเป็นอย่างไร และรัฐบาลตั้งกรรมาธิการแล้ว ก็ต้องฟังว่ากรรมาธิการว่าอย่างไร และการตัดสินใจจะอยู่ที่รัฐบาล.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


August 04, 2020 at 09:23AM
https://ift.tt/3k8aYBR

“นิพนธ์” คาด ต.ค. ชัดเลือกท้องถิ่นประเภทใดก่อน ชี้ ดูความพร้อมเป็นหลัก - ไทยรัฐ
https://ift.tt/36KG1NQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment