Pages

Monday, June 15, 2020

จัดทัพในพรรคก่อนปรับ ครม. - ไทยรัฐ

sebelumselamanya.blogspot.com

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดย้ำ หลายครั้งว่า “ยังไม่มีการปรับ ครม.ตอนนี้” ผมเชื่อตามที่ท่านพูดครับ ว่าตอนนี้ยังไม่มีการปรับ ครม.แน่ แต่ถ้าเป็นเดือนหน้าสัญญาณการปรับ ครม.คงชัดเจนขึ้นทันที หลังจากมีการ ประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 3 ก.ค. ซึ่ง กลุ่ม 4 กุมาร คงถึงเวลาลุกจาก เก้าอี้เสียที เพราะ เจ้าของพรรคตัวจริง ออกปากทวงคืนแล้ว

แผนปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรค ยึดคืนโควตาจากกลุ่ม 4 กุมาร ตระเตรียมกันมาหลายเดือน แต่ติดที่เจอวิกฤติโควิดเข้ามาแทรกก็เลยยืดเยื้อเรื่อยมา

กระทั่งจังหวะเข้าล็อกตรงที่ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด และ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นงานที่รัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร รับผิดชอบโดยตรง ทำกันได้ห่วยแตก ขนาดเอาเงินหลวงไปแจกเดือนละ 5,000 บาท แทนที่จะได้คะแนนจากชาวบ้าน กลับทำเละตุ้มเป๊ะ แจกมั่วซั่ว แถมไม่ทั่วถึง มีปัญหาให้ต้องตามแก้รายวัน ส่วนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจก็ไม่มีความชัดเจน ทำลวกๆเหมือนเป็นโครงการตัดแปะ เป็นช่องโหว่เปิดทางให้คนในพรรคออกมาเดินเกมขย่ม

การขับเคลื่อนทางการเมือง และเสถียรภาพของรัฐบาล ต้องอาศัยเสียงในสภา ต้องพึ่งมือ ส.ส. พวกนักวิชาการที่โดดมาเล่นการเมืองเมื่อไม่มีเสียง ส.ส.ในมือก็อยู่ลำบาก มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าเป็นคนดีหรือไม่ดี บางคนที่สร้างภาพดูเหมือนดี เอาเข้าจริงก็ดีแต่เปลือก

คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อาจารย์ใหญ่ของกลุ่ม 4 กุมาร พอถึงคราวคับขันจวนตัวก็ใช้ วาทกรรม “คนดี” แถมมีข่าวปล่อย ออกลูกน้อยใจอยากพักเหนื่อย ลีลาแบบนี้หน่อมแน้มไปหน่อย ไม่เพียงไม่มีใครง้อให้อยู่ทำงานต่อ แต่ยังถูก ส.ส.ไล่ส่ง คนดีให้รีบกลับไปเลี้ยงหลาน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าค่อนข้างนิ่งแล้ว เมื่อเจ้าของพรรคตัวจริงจะมากุมบังเหียนเอง ไม่ยอมให้คนอื่นชุบมือเปิบอีกต่อไป การประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐวันที่ 3 ก.ค. แปะชื่อได้เลย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

ส่วนที่ยังต้องลุ้นกันอยู่คือตำแหน่งเลขาธิการพรรค มีชื่อ คุณอนุชา นาคาศัย รองหัวหน้าพรรค คุณสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เจ้าของตึกที่ทำการพรรคในปัจจุบัน และ คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เบียดคั่วเก้าอี้อยู่

กระแสข่าววงในยกให้ คุณอนุชามีภาษีที่สุด เพราะทุ่มเททำงานให้พรรคมาตลอด โดยเฉพาะช่วงหาเสียงเลือกตั้งได้ตระเวนไปทุกภาคเกือบทุกจังหวัด แต่ไม่ชอบโชว์หน้าออกสื่อ ซึ่งบิ๊กป้อมรับรู้เป็นอย่างดี ถึงได้ตั้งเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคแต่เพียงผู้เดียว และด้วยสไตล์พูดน้อยต่อยหนัก ใจถึง รักพวกพ้อง เพื่อนฝูงในพรรคเลยเชียร์กันเยอะ ถ้าได้เข้าป้ายเป็นพ่อบ้านพรรค ก็เตรียมตัวรอเป็นรัฐมนตรีได้เลย

ารช่วงชิงอำนาจเป็นวิถีปกติทางการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ก็เกิดคลื่นใต้น้ำ มีการปล่อยข่าวจะล่ารายชื่อ เดินเกมโละทิ้งกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันแล้วเลือกชุดใหม่ ใช้สูตรเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ ข่าวปล่อยออกมาทีแรกตื่นเต้นน่าดูชม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นมีใครกล้าเปิดหน้าเป็นหัวหอก

ชั่วโมงนี้ก๊วนของ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และคุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ยังกุมสภาพในพรรคได้เบ็ดเสร็จ แม้มีกลุ่ม ส.ส.บางคนไม่พอใจการบริหารงาน แต่ก็ยากที่จะล้างไพ่ใหม่ได้ ดีไม่ดีรัฐมนตรีบางคนอาจโดนเล่นงานกลับถูกริบโควตาคืน

ศึกในประชาธิปัตย์ครั้งนี้ไม่ถึงขั้นฟัดกันเอาเป็นเอาตาย เป้าหมายอยู่ที่การต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีเท่านั้นเอง.

ลมกรด

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


June 16, 2020 at 05:07AM
https://ift.tt/2zArZ5j

จัดทัพในพรรคก่อนปรับ ครม. - ไทยรัฐ
https://ift.tt/36KG1NQ
Home To Blog

No comments:

Post a Comment